8 tác dụng của xe đạp tập thể dục tại nhà có thể bạn không biết

Nhiều người chọn xe đạp tập trong nhà để tập thể dục để tập luyện thay vì đạp xe trong công viên hay đường phố. Bởi vì sự tiện lợi như nhẹ, dễ sử dụng và có thể gấp dễ dàng và hiệu quả mà xe đạp tập mang lại. Vậy tập thể dục bằng xe đạp có tác dụng gì, hay xe đạp tập mang lại cho chúng ta những lợi ích gì?

Xe đạp tập thể dục tại nhà có thể được sử dụng mọi lúc mọi nơi mà không bị cản trở bởi vấn đề thời tiết. Các nhà sản xuất ngày càng cải tiến xe đạp tập với nhiều mẫu mã hơn, thiết lập nhiều chương trình tập hơn, cho phép tùy chỉnh, tích hợp đo nhịp tim,… để nâng cao tác dụng của xe đạp tập thể dục trong nhà. Bài viết này sẽ đem đến cho bạn cái nhìn tổng quát hơn về những hiệu quả mà xe đạp tập tại nhà mang lại cho sức khỏe của bạn và gia đình.

8 tác dụng của xe đạp tập thể dục có thể bạn không biết

Tác dụng của xe đạp tập thể dục trong giảm cân

Bạn đang muốn giảm cân? Xe đạp tập thể dục tại nhà sẽ làm điều đó giúp bạn. Đây là một cách rất hiệu quả để đốt cháy calo, 30 phút đạp xe tại chỗ sẽ giúp đốt cháy 200 – 300 calo (Tùy thuộc vào thể trạng của bạn).

Sử dụng xe đạp tập thường xuyên sẽ giúp giảm cân hiệu quả
Sử dụng xe đạp tập thường xuyên sẽ giúp giảm cân hiệu quả

Khi đạp xe trở thành một thói quen, đặc biệt là nếu bạn đạp xe ở cường độ phù hợp thường xuyên thì nó có thể làm giảm lượng mỡ có trong cơ thể, giúp thúc đẩy quá trình kiểm soát trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, khi bạn luyện tập thì cũng làm gia tăng sự trao đổi chất của cơ thể, xây dựng nên cơ bắp. Do đó, cơ thể bạn sẽ càng đốt cháy nhiều calorie hơn trong quá trình vận động. Quá trình này sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả.

Giúp tăng cường cơ, tăng sức bền và độ dẻo dai

Khi thực hiện đạp xe mỗi ngày, bạn đang để cơ thể vận động toàn thân, từ tay, chân, bắp chân, hông, mắt,… Khi có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, sẽ góp phần tăng sự dẻo dai và sức bền cho cơ thể.

Tập thể dục với xe đạp sẽ giúp tăng cường các nhóm cơ chính hỗ trợ cơ lưng, chân, đùi và cơ gân. Có 2 điểm khác nhau được sử dụng trên một chiếc xe đạp tập thể dục là: Đẩy và kéo.

Đẩy bàn đạp xuống là một cách tuyệt vời để tăng cường sức mạnh cho các khúc gấp trên tay, chân, trong khi kéo lên là một cách tuyệt vời để tăng cường sức mạnh. Tác dụng của xe đạp tập thể dục là tạo ra ít căng thẳng trên đầu gối hơn so với xe đạp ngoài trời.

Giúp đẹp dáng, cải thiện khả năng kết hợp của cơ thể

Khả năng cân bằng của cơ thể có xu hướng giảm theo tuổi tác hoặc khi bạn lười vận động. Do đó việc duy trì thăng bằng của cơ thể vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn tránh được việc té ngã, những tổn thương như gãy xương.

Đặc biệt, sự linh hoạt trong việc điều chỉnh vị trí và chiều cao của ghế, tay lái xe đạp tập thể dục trong nhà đảm bảo rằng bạn có thể duy trì tư thế đúng khi tập luyện không ảnh hưởng đến lưng và quá căng cơ bắp. Do đó, việc đạp xe thường xuyên sẽ giúp cải thiện khả năng giữa thăng bằng của cơ thể, tư thế ngồi đúng và khả năng kết hợp của cơ thể.

Đạp xe thường xuyên giúp cải thiện khả năng kết hợp của cơ thể
Đạp xe thường xuyên giúp cải thiện khả năng kết hợp của cơ thể

Giúp bạn có một cơ thể tuyệt vời chính là một trong những tác dụng của xe đạp tập thể dục. Không phải tự nhiên mà những người đi xe đạp có đôi chân tuyệt vời, bởi lẽ khi rèn luyện trên xe đạp, bắp chân và bắp tay của bạn sẽ vận động làm săn chắc hơn.

Thúc đẩy năng lượng

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tâm lý trị liệu và Tâm lý học, đi xe đạp sẽ làm tăng mức năng lượng lên thêm 20% và giảm mệt mỏi xuống tới 65%. Tại sao tác dụng của xe đạp tập thể dục lại như vậy?

Rất đơn giản, việc tập xe đạp sẽ kích hoạt não của bạn giải phóng chất dẫn truyền thần kinh dopamine, chất này có liên kết chặt chẽ với mức năng lượng trong cơ thể.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Đạp xe là một hình thức vận động có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện sức khỏe, giảm stress, mang lại nhiều năng lượng tích cực hơn cho cơ thể. Đơn giản đây là cách giúp cơ thể sản sinh chất endorphin. Endorphin là chất dẫn truyền thần kinh trong não có khả năng giảm đau, giúp tinh thần trở nên vui vẻ hơn, phấn chấn hơn.

Không những thế, chất này còn giúp làm chậm quá trình lão hóa. Chính vì vậy, mỗi buổi chiều sau một ngày làm việc căng thẳng, đạp xe sẽ giúp bạn giảm stress, lo lắng từ áp lực cuộc sống.

Giảm tác động lên các khớp và nguy cơ chấn thương chân

Chạy bộ và nhiều môn thể thao đồng đội có thể gây chấn thương cho khớp của bạn vì số lượng tác động nhiều. Tác dụng của xe đạp tập thể dục là một cách đặc biệt để tăng nhịp tim mà không gây căng thẳng cho xương khớp.

Trên thực tế, một chiếc xe đạp thậm chí còn giảm căng thẳng ở lưng, hông, đầu gối và mắt cá chân hơn là đi bộ. Hình thức phù hợp nhất là khi ngồi trên xe, đầu gối của bạn chỉ nên uốn cong một chút khi đạp xuống, nếu nó quá cong hoặc quá thẳng, bạn sẽ cần điều chỉnh lại yên xe.

Giảm tác động lên các khớp và nguy cơ chấn thương chân
Giảm tác động lên các khớp và nguy cơ chấn thương chân

Khi các nhà khoa học so sánh giữa hai nhóm người chạy bộ và đạp xe thường xuyên thì họ nhận thấy nhóm người tập chạy bộ có nguy cơ tổn thương cơ bắp nhiều hơn 133 – 134%, đau nhức cơ bắp cao hơn 87%.

Đó là do khi bạn chạy bộ thì các khớp chân phải chịu hoàn toàn trọng lượng của cơ thể. Bị tác động thời gian dài có thể dẫn tới chấn thương cho cơ thể. Trong khi đó đạp xe lại ngược lại, trọng lượng cơ thể lúc này sẽ do cơ đùi trước và cơ đùi sau chịu trách nhiệm, các khớp gối, khớp cổ chân sẽ được giảm áp lực đi rất nhiều.

Thuận tiện trong việc rèn luyện sức khỏe

Điều tốt nhất ở một chiếc xe đạp tập thể dục là bạn có thể sử dụng nó mọi lúc, mọi nơi. Bạn sẽ không cần lo lắng nếu thời tiết bên ngoài quá nóng, quá lạnh, hoặc quá mưa, vì xe đạp tập thể dục có thể được đặt trong văn phòng tại nhà, phòng ngủ hoặc sân trong của bạn, cho bạn cơ hội để tập luyện sau bữa tối, trước khi ăn sáng hoặc trong giờ nghỉ tại nơi làm việc. Ngoài ra, khi đang tập luyện, bạn có thể xem các chương trình ti vi yêu thích, đọc báo hoặc trông trẻ.

Giúp giảm các nguy cơ bị bệnh tim mạch và ung thư

Tác dụng của xe đạp tập thể dục là giúp trái tim của bạn bơm máu hiệu quả hơn, máu được tuần hoàn khắp cơ thể tốt hơn. Bên cạnh đó, đạp xe giúp tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu trong cơ thể bạn.

Đạp xe giúp giảm các nguy cơ bị bệnh tim mạch và ung thư
Đạp xe giúp giảm các nguy cơ bị bệnh tim mạch và ung thư

Vì thế, chỉ với 30 phút tập luyện mỗi ngày và đều đặn vài lần mỗi tuần, đạp xe là một trong những bài tập thể dục được khuyến nghị là bài tập lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo liên quan đến tim và ung thư, kéo dài cuộc sống của bạn.

Giúp phổi khỏe mạnh hơn

Ngày nay, với tốc độ phát triển mạnh mẽ của công nghiệp khiến môi trường bị ô nhiễm thì sử dụng xe đạp thể dục tại nhà sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm, độc hại. Bên cạnh đó, với phương pháp đạp xe tập thể dục giúp tăng lưu lượng máu, tăng cường tốc độ trao đổi của cơ thể, giúp phổi được bảo vệ khỏe mạnh hơn.

Trên đây là một số chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo của NextSport về tác dụng của xe đạp tập thể dục tại nhà. Hy vọng bài biết này của NextSport có thể giúp bạn bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm để chọn mua xe đạp tập thể dục tại nhà phù hợp cho gia đình mình nhất.

Mọi phản hồi hoặc ý kiến đóng góp về nội dung bài viết hoặc website vui lòng gửi về Phòng Truyền Thông (Công ty CP Dịch vụ & Thương mại NextSport) qua:

Chia sẻ:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn
Banner sale cuối năm Nextsport
Nextsport giảm giá xe đạp trong nhà

Bài Viết Liên Quan

Đồ Thể Thao NextSport

Đăng ký để nhận Voucher Ưu Đãi